Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

[Pakistan tự túc] Đi khắp đất nước với Faisal Movers

(Những mẩu chuyện nhỏ xíu xinh xinh khi lang thang ở thành phố lạ)

Câu chuyện chi tiết về cách sử dụng xe buýt Faisal Movers ở Pakistan 😊

Nhà mình sử dụng tổng cộng 4 lần, đi khứ hồi từ Lahore - Islamabad - Hunza 😊

Mình có thể mua vé trên Bookkaru, một ứng dụng của Pakistan, nhưng cuối cùng nhà mình quyết định đến Pakistan rồi mới bắt đầu mua vé vì không chắc chắn có đi được đúng lịch trình dự định không.

Mình mua sát giờ vẫn được hàng ghế đầu ~ nên chắc không phải lo hết vé đâu ~

Mình đọc khá nhiều bài viết là phải tốn 2 ngày để di chuyển từ Lahore đến Hunza nên cũng khá lo lắng, tuy nhiên thì nhà mình thực sự không tốn nhiều thời gian đến vậy, và để tối ưu thời gian di chuyển chỉ trong 1 ngày, lịch trình của mình khá là kín, cụ thể là mình phải cực kỳ chú ý về thời gian biểu.

Thứ nhất, là một ngày chỉ có 2 chuyến buýt xuyên đêm tới Hunza, xuất phát lúc 6 giờ tối và 8 giờ tối từ Islamabad.

Để bắt kịp 2 chuyến này, mình phải kịp chuyến buýt từ Lahore tới Islamabad trước 12h40 hoặc 2h40. Chuyến đi từ Lahore đi trong khoảng 5 tiếng với khoảng cách hơn 200 cây, không hề có tình trạng kẹt xe. Mình đặt luôn hạng ghế cao cấp nhất để ngồi cho thoải mái, vì chỉ có 2600 đồng (khoảng hơn 200 nghìn Việt Nam). Khi gửi hành lý ở khoang xe, có phát phiếu, và mình phải giữ kỹ phiếu này để lấy hành lý khi đến nơi 😊

Hạng ghế cao cấp thì một xe có khoảng 9 ghế, là 9 ghế ở đầu, ghế có nhiều chức năng mát xa, ngả lưng nâng chân êm ái, có chỗ để đồ, có cả màn hình điện tử để xem phim hay chơi game (Mình chơi Nông trại và xem trọn Black Panther 2 ở đây 😊

Ngoài ra còn có một suất ăn miễn phí, gồm một bánh mặn và một bánh ngọt, kèm nước và Coca :sungsuong: Căng da bụng trùng da mắt, ăn vào là ngủ ngay 😊

Xe đi từ Lahore sẽ ghé một trạm dừng chân khá là sạch sẽ, miễn phí nhưng quà vặt tại đây khá là mắc, nhà mình đã mua 4 quả trứng với giá 600 đồng, (và là trứng sống chưa luộc, ôi....)

Sau khi tới trạm xe trung tâm ở Islamabad, mình xuống xe và di chuyển sang quầy màu xanh dương để mua vé liên tỉnh đi Hunza với giá 4300 đồng (Mình không thể mua trước từ Lahore vì Lahore không có quầy bán vé liên tỉnh, và anh bán vé cũng bảo mình là mình chỉ có thể mua tại Islamabad)

Chuyến đến Hunza thì không có hạng ghế cao cấp, nên mình phải cố gắng để mua được vé càng gần phía trên càng tốt, vì đường đến Hunza toàn bộ là đường đèo, nên nếu ngồi ghế từ hàng giữa trở đi thì sẽ say xe nặng. Và thực tế là mình cũng thuộc dạng cứng cựa ngồi xe, mà ở lần đầu trải nghiệm này vẫn nôn thốc nôn tháo hẳn ba lần suýt ngất☹

Kinh nghiệm: Trước khi đi, cố gắng uống thuốc say xe, và phải ngồi phía ngoài lối đi, không ngồi sát cửa sổ vì xe sẽ ôm sát đèo và khi không có điểm tựa mà cơ thể cứ lắc lư theo nhịp xe thì thôi rồi luôn ☹

Xe mất khoảng 15 tiếng để đến Hunza, với một cung đường bao đẹp bao hùng vĩ, nhưng thật sự lúc đó mình trong trạng thái bất tỉnh và chực chờ nôn nên cũng khó cảm nhận được hết vẻ đẹp này ☹

Thêm một thông tin cần thiết: Nếu chuyến về bạn mua vé Faisal Movers tại Hunza, bạn phải chuẩn bị 8-10 bản photocopy hộ chiếu và VISA, vì ở vùng này không có tiệm photo hoặc dễ bị cúp điện nên máy photo không hoạt động (Lúc đi thì mình mua vé ở bến trung tâm, nên họ photo sẵn cho mình)

Đường đến Hunza sẽ đi qua rất nhiều chốt kiểm soát của cảnh sát, và đối với người nước ngoài thì bắt buộc phải có bản photo giấy tờ tùy thân, hầu như các anh lơ xe sẽ lo việc chạy lên chạy xuống đưa giấy tờ cho cảnh sát giúp mình, mình chỉ việc ngủ yên trên xe là được 😊

Nhìn chung, đây là một trải nghiệm siêu tiết kiệm, cả về thời gian lẫn cái ví của nhà mình, nhưng không dành cho những ai say xe nhé 😊 Lần tới khi quay lại, mình đã có tip chống say xe, và tự tin luôn là vẫn có thể di chuyển khắp đất nước xinh đẹp này bằng Faisal Movers ~